Việc làm mới 

 

Các phương pháp tuyển dụng hiệu quả, nhanh chóng và tiết kiệm chi phí

1. Vấn đề trong tuyển dụng nhân sự

Những năm gần đây khi các doanh nghiệp Việt Nam đang trong quá trình phục hồi và phát triển, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài FDI đầu tư mạnh mẽ vào thị trường Việt Nam tiêu biểu là các doanh nghiệp Nhật Bản và Hàn Quốc trong nhiều lĩnh vực như điện tử, may mặc, cơ khí, xây dựng, dịch vụ; điều này dẫn tới nhu cầu về nguồn nhân sự qua đào tạo, lao động phổ thông, lao động dịch vụ, lao động kỹ thuật tăng cao, đặc biệt là nguồn nhân sự có “chất lượng” đồng thời kéo theo sự cạnh tranh về nguồn nhân sự giữa các doanh nghiệp ngày càng gay gắt và khốc liệt không kém gì so với thị trường sản phẩm dịch vụ cung cấp.

Để đáp ứng nhu cầu nhân sự của các doanh nghiệp thì các trường đào tạo tại Việt Nam được mở ra ồ ạt, đồng thời các trường đào tạo thực hiện mở rộng đào tạo đa ngành, đalĩnh vực. Tuy nhiên vấn đề đặt ra là chiều sâu chuyên môn, kỹ năng của nhân sự qua đào tạo thực sự đã đ ược chú trọng và đầu tư kỹ lưỡng chưa? Kiến thức và thực tế có đi song hành cùng nhau? …Có rất nhiều vấn đề đã được đặt ra về chất lượng cử nhân, kỹ sử, lao động phổ thông, lao động kỹ thuật,…Và thực tế những năm vừa qua đã trả lời cho các câu hỏi về chất lượng nhân sự tại Việt Nam. Hầu hết các doanh nghiệp không hài lòng về chất lượng nhân sự của Việt Nam ở các khía cạnh như chuyên môn, kỹ năng, năng suất lao động…

Với những khó khăn về cạnh tranh nguồn nhân sự, khó khăn về chất lượng nguồn lao động như hiện nay thì việc trả lời 2 câu hỏi:

A.Làm thế nào để tuyển dụng lao động như thế nào để đảm bảo sản xuất và kinh doanh?

B.Và làm sao để tuyển được nhân sự phù hợp theo yêu cầu?

là một điều khó khăn khiến các nhà tuyển dụng luôn trăn trở.

2. Phương thức tuyển dụng truyền thống

Theo kinh nghiệm thực tế và tổng hợp lại của các chuyên gia tuyển dụng về phương thức tuyển dụng mà hầu hết các doanh nghiệp đang áp dụng thì có một số phương pháp tuyển dụng truyền thống như:

2.1. Thông báo tuyển dụng

Nhà tuyển dụng thực hiện xây dựng nội dung thông báo tuyển dụng nhân sự để cho mọi người nắm bắt được thông tin yêu cầu và vị trí cần tuyển dụng. Bộ phận nhân sự có thể gửi thông báo tới toàn bộ nhân viên trong công ty hoặc dán thông báo trên biển hiệu của công ty.Phương pháp này thường áp dụng với các doanh nghiệp tập trung trong khu vực có đông người lao động thường xuyên đi tìm việc như khu công nghiệp, cụm công nghiệp…

2.2. Nhân viên trong công ty giới thiệu nhân sự

Dựa trên các mối quan hệ của nguồn lao động tại công ty mà Nhà tuyển dụng thực hiện xây dựng các chính sách cho người giới thiệu nhân sự để khuyển khích toàn bộ cán bộ công nhân viên của công ty tích cực trong việc giới thiệu nguồn lao động cho công ty để có thể tìm được nhân sự phù hợp.Phương pháp này có thể áp dụng cho tất cả các doanh nghiệp đang có nhu cầu tuyển dụng.

2.3. Đăng quảng cáo, tin tuyển dụng trên các phương tiện truyền thông

Việc thực hiện đăng quảng cáo, tin tuyển dụng là cách thức được các nhà tuyển dụng áp dụng thường xuyên nhất. Nhà tuyển dụng có thể đăng tin tuyển dụng trên báo, tạp chí, truyền hình và đài phát thanh. Hiện nay có nhiều trang web tuyển dụng có thể giúp nhà tuyển dụng làm tốt điều này.

2.4. Hội chợ việc làm

Hội chợ việc làm là nơi các ứng viên đến để tham gia tìm hiểu các thông tin tuyển dụng và tìm công việc phù hợp với bản thân. Nắm bắt được tâm lý chung này mà nhiều nhà tuyển dụng đã tận dụng và khai thác tương đối tốt nguồn ứng viên tại các hội chợ việc làm.

2.5. Liên kết tuyển dụng với các trường đào tạo nhân lực chuyên môn

Với chiến lược nhân sự lâu dài, các nhà tuyển dụng đã tìm đến nguồn nhân sự tại các trường đại học, cao đẳng để đảm bảo nguồn lực cho việc thực hiện kế hoạch sản xuất – kinh doanh của mình.

3. Phương thức tuyển dụng nhân sự hiệu quả hiện nay

Ngày nay với sự bùng nổ mạnh mẽ của công nghệ thông tin và truyền thông. Các phương thức tuyển dụng cũng thay đổi theo nhằm thích ứng và cải thiện hiệu quả tuyển dụng theo hành vi và thói quen của ứng viên tìm việc. Hiện nay có một số phương pháp tuyển dụng đã được nhiều công ty đang áp dụng và đã mang lại hiệu quả tích cực như:

3.1. Tuyển dụng qua mạng xã hội

Theo báo cáo trên, mức dân số Việt Nam hiện nay là hơn 92 triệu người, trong đó, số dân thành thị chiếm khoảng 27 triệu người (31%) và số dân cư nông thôn là 56 triệu người (70%). Cùng với sự phát triển của xã hội, sự thâm nhập của Internet vào đời sống của người dân cũng ngày một tăng cao. Theo điều tra, hiện nay, số lượng người sử dụng Internet đã chiếm đến 39% trên tổng dân số. Các trang mạng xã hội như Facebook cũng đã thu hút được 22%  (20 triệu người). Ngoài ra còn 1 số mạng xã hội khác cũng chiếm được Google Plus, Twitter, LinkedIn, Pinterest cũng là các mạng xã hội được người dùng yêu thích. Thời gian trung bình sử dụng mạng xã hội trung bình một ngày cao giúp cho mạng xã hội trở thành một công cụ tất yếu để xây dựng hệ thống tuyển dụng, và thực hiện hiệu quả các chiến dịch tuyển dụng, tuyển dụng qua mạng xã hội sẽ tiếp cận được một khối lượng ứng viên khổng lồ đặc biệt là nhóm đối tượng trẻ, thông qua tương tác và chia sẻ trên mạng xã hội sẽ giúp chi phí tuyển dụng được tối ưu hóa 1 cách đáng kể. Từ các số liệu trên cho thấy nguồn ứng viên từ các mạng xã hội là rất lớn, đây là một kênh tuyển dụng mà chúng ta nên khai thác. Lợi thế của kênh này đó là:

-         Chi phí dành cho việc tuyển dụng thấp, dễ dàng thực hiện

-         Nguồn ứng viên đa dạng, có hiệu ứng lan truyền cao

-         Có thể thực hiện tuyển dụng ở mọi lúc, mọi nơi

Việc khai thác nguồn ứng viên qua mạng xã hội cũng là một điều mà các nhà tuyển dụng lớn đang xây dựng chiến lược để đảm bảo mang lại hiệu quả cao, tìm được ứng viên phù hợp trong thời gian nhanh nhất. Cách thức chung mà hầu hết các nhà tuyển dụng đang triển khai hiện nay như:

-         Xây dựng trang tuyển dụng chuyên biệt, hướng vào cụ thể một đối tượng nào đó, ví dụ như tuyển dụng nhân viên tiếng nhật, tuyển dụng theo khu vực…

-         Liên kết trang tuyển dụng của công ty với các trang tuyển dụng khác để tạo hiệu ứng lan truyền.

-         Thực hiện quảng bá trang tuyển dụng qua nhiều hình thức như câu like, chia sẻ thông tin, đăng thông tin tuyển dụng…

-         Đăng tin tuyển dụng tại các trang tuyển dụng khác

3.2. SMS tuyển dụng

Theo thống kê đến tháng 01/2014, Việt Nam có 134 triệu thuê bao di động đang hoạt động. Đây cũng là một kênh quảng bá thông tin tuyển dụng rất hữu hiệu mà nhiều nhà tuyển dụng đang áp dụng tuy nhiên không phải nhà tuyển dụng nào cũng khai thác được nó một cách hiệu quả và đúng cách, có nhiều trường hợp đã bị coi là spam tin nhắn rác và bị nhà mạng chặn.

Để đảm bảo việc thực hiện sms hiệu quả, phương pháp mà một số nhà tuyển dụng đã thực hiện như:

-         Sử dụng Phần mềm gửi tin nhắn SMS kết hợp với USB 3G + SIM để gửi tin: Sử dụng USB 3G có gắn SIM điện thoại bất kỳ, kết hợp với Phần mềm gửi tin nhắn được cài đặt trên máy tính để gửi tin. Phần mềm sẽ kết nối với USB 3G và gửi tin theo nội dung và danh sách số điện thoại do nhà tuyển dụng  nhập vào (nhập thủ công hoặc hàng loạt).

-         Hoặc Sử dụng tin nhắn SMS BrandName để quảng cáo: Nhà tuyển dụng mua tài khoản gửi tin nhắn của 1 nhà cung cấp dịch vụ này. Khi có nhu cầu gửi tin, Nhà tuyển dụng truy cập vào sever của họ để gửi tin nhắn cho người dùng. Tên hiển thị trên máy người dùng là tên mà nhà tuyển dụng đăng ký với nhà cung cấp

-         Sử dụng đầu số 8xxx, 7xxx, 6xxx để gửi tin nhắn quảng cáo cho ứng viên: Thuê đầu số 8xxx,7xxx,6xxx của các Nhà cung cấp đầu số để quảng bá cho khách hàng. Cơ chế giống SMS BrandName (có tài khoản đăng nhập gửi tin + trả tiền theo tháng).

Tùy vào kinh phí dành cho việc tuyển dụng mà nhà tuyển dụng lựa chọn một trong các phương pháp sms tuyển dụng trên.

3.3. Dịch vụ cung ứng nhân sự

Ngoài 2 phương pháp sử dụng thông tin và truyền thông ở trên thì hiện nay việc ra đời của nhiều công ty dịch vụ tuyển dụng và cung ứng nhân sự cũng đã trở thành một sự lựa chọn, một giải pháp hữu hiệu để giải quyết bài toán nhu cầu nguồn ứng viên mà nhiều nhà tuyển dụng đã sử dụng.

Trên thị trường dịch vụ tuyển dụng và cung ứng nhân sự hiện nay đã có nhiều công ty nắm bắt nhanh được nhu cầu của các doanh nghiệp và xây dựng được một hệ thống tuyển dụng rộng khắp, tiêu biểu như công ty PGB, Hrlink, M-Talent,…

Khi nhà tuyển dụng có nhu cầu sử dụng dịch vụ cung ứng lao động, thì các công ty sẽ dựa trên yêu cầu và thực hiện tuyển dụng, kênh tuyển dụng  này sẽ giúp nhà tuyển dụng đa dạng hóa được nguồn ứng viên, giảm thiểu rủi ro và chi phí tuyển dụng mà vẫn tuyển được ứng viên phù hợp và nhanh chóng nhất.

4. Dịch vụ tuyển dụng, Dịch vụ cung ứng nhân sự là gì

Chúng ta có thể hiểu nôm na dịch vụ tuyển dụng và cung ứng nhân sự là việc nhà tuyển dụng thuê một công ty chuyên về tuyển dụng và cung ứng nhân sự tìm kiếm ứng viên, người lao động đảm bảo theo yêu cầu của nhà tuyển dụng.Ở đó, công ty dịch vụ tuyển dụng và cung ứng nhân sự đóng vai trò là cầu nối giữa người lao động, ứng viên với nhà tuyển dụng. Khi kết thúc việc tuyển dụng cho nhà tuyển dụng thì công ty dịch vụ tuyển dụng và cung ứng nhân sự sẽ được nhà tuyển dụng trả cho một khoản kinh phí đó là phí tuyển dụng.

Lĩnh vực về dịch vụ tuyển dụng và cung ứng nhân sự ra đời cũng không lâu, nó xuất phát từ việc nhiều doanh nghiệp trong nước cũng như nước ngoài được mở ra, nhu cầu nhân sự tăng cao, sự cạnh tranh nhân sự, người lao động ngày càng mạnh mẽ. Với các yêu cầu tuyển dụng, chọn lựa ứng viên ngày càng chặt chẽ thì các công ty dịch vụ cũng đã ngày càng đa dạng hóa nguồn ứng viên và xây dựng được một quy trình tuyển dụng riêng mang tính đặc thù cho từng loại đối tượng tuyển dụng.

5. Lợi ích của Dịch vụ cung ứng nhân sự, Dịch vụ tuyển dụng nhân sự

-         Giải quyết vấn đề lao động, nhân sự, đảm bảo công việc được thực hiện theo kế hoạch của nhà tuyển dụng

-         Tiết kiệm chi phí về tuyển dụng nhân sự, hiệu quả tuyển dụng cao

-         Được bảo hành về nhân sự, lao động nếu lao động đó không phù hợp

-         Chất lượng nhân sự cung ứng đảm bảo yêu cầu

-         Không phải nhận rủi ro về chi phí tuyển dụng bỏ ra như khi thực hiện tự tuyển dụng